Thứ Hai, 27 tháng 8, 2018

CẤU TẠO, KÍCH THƯỚC VÀ DUNG TÍCH MÁY RỬA BÁT

Máy rửa bát hiện nay hầu hết đều được thiết kế lắp đặt âm tủ. Điều này vừa đem đến giá trị về thẩm mỹ và vừa tiết kiệm diện tích cho gian bếp. Bạn có bao giờ thắc mắc kích thước của thiết bị này được quy định từ đâu? Kết cấu và lựa chọn máy có dung tích như thế nào thì phù hợp với nhu cầu sử dụng chưa?
Đây chính là chủ đề tiếp theo về Máy rửa bát sau bài viết về Nguồn gốc Máy rửa bát mà tôi muốn chia sẻ với các bạn, hiểu về chiếc máy thông minh này sẽ giúp bạn sử dụng nó tốt hơn đó.

KÍCH THƯỚC TIÊU CHUẨN CỦA MÁY RỬA BÁT

Chắc nhiều người chưa biết rằng những chiếc máy rửa bát từ khi chế tạo đã được nghiên cứu và thiết kế kích thước tiêu chuẩn để việc lắp đặt và sử dụng máy rửa chén có hiệu quả và thân thiện nhất với con người.
Máy rửa bát được lắp đặt vào tủ bếp tiêu chuẩn có chiều rộng và chiều sâu tiêu chuẩn là 60cm (Châu Âu) hoặc 24inch (Mỹ) và hầu hết máy rửa chén phải được lắp vào khoang tủ tối thiểu 86 cm (Châu Âu) hoặc 34inch (Hoa Kỳ). Đó là kích thước tiêu chuẩn của những chiếc máy tại những nước Phương Tây, đối với những chiếc Máy rửa bát bằng tay  trước đây được thiết kế ở độ rộng 45 và 60 cm (Châu Âu) hoặc 18 và 24 inch (Mỹ), với bánh quay và mặt bàn được gắn liền nhau.

Kích thước tiêu chuẩn của Máy rửa bát khi lắp đặt âm tủ

Máy rửa bát được thiết kế các khay rửa theo tiêu chuẩn và kích thước được định sẵn phù hợp với chiều cao của dụng cụ được rửa. Thông thường thực tế cho thấy những chiếc máy rửa chén được lắp đặt cao hơn trong khoang tủ sẽ giúp giảm độ ồn hơn hẳn so với việc bạn đặt nó thấp hoặc sát với nền nhà. Kích thước tiêu chuẩn của Máy vừa tạo nên sự vừa vặn với một chiếc tủ bếp và cũng tạo nên được sự vững trãi khi lắp đặt và cân bằng giúp giảm bớt tiếng ồn khi máy hoạt động.
Tiêu chuẩn quốc tế về kích thước hay công suất của máy rửa chén cũng tương tự như đối với thiết kế của những chiếc máy giặt, hầu hết là xây dựng mục tiêu giảm độ ồn, phục vụ tối ưu với hoạt động của người dùng.
Những chiếc máy rửa bát được phân phối rộng rãi trên thị trường hiện nay đều tuân thủ kích thước tiêu chuẩn này và  hiệu quả rõ rệt thì người dùng đều thấy được trong quá trình sử dụng thiết bị. Với kích thước 60*60*85 của máy rửa bát Grasso GS 688 hay 81*51*60 của một máy Bocsh,… là  hợp lý và đảm bảo kích thước theo tiêu chuẩn mà những sản phẩm sản xuất theo tiêu chuẩn Châu Âu đã luôn tuân thủ.

CẤU TẠO CỦA MÁY RỬA BÁT

Máy rửa bát hiện tại thường có cửa trước mở xuống và được thiết kế từ hai đến ba giàn rửa. Các giàn rửa này có thể kéo ra từng giá một với kết cấu của những bánh xe lăn, bạn có thể tưởng tượng đơn giản chúng như những ngăn kéo tủ vậy. Kéo nó ra khi bạn cần xếp bát và sau đó đẩy vào, đóng cửa máy và bắt đầu với các chế độ rửa.
Trong các mô hình cũ của Hoa Kỳ từ những năm 1950, toàn bộ các giá rửa được cuộn ra khi chốt máy được mở ra, và việc xếp các vật dụng cần rửa được thực hiện từ trên cùng. Thời điểm này người ta thiết kế kết hợp máy với bồn rửa nhà bếp. Có thể vì lý do dễ lắp đặt về đường ống nước mà người ta thiết kế như vậy. Hầu hết các máy rửa chén ngày nay cho phép người dùng đặt các dụng cụ nấu ở giá dưới, trong khi đồ thủy tinh, chén và bát được đặt ở giá trên. Chỉ có một trường hợp ngoại lệ đáng chú ý là với những chiếc máy rửa chén được sản xuất bởi tập đoàn Maytag từ cuối những năm 60 cho tới những năm đầu thập niên 90 - những chiếc máy này được thiết kế rửa các đồ thủy tinh, chén và đĩa ở giá thấp hơn, trong khi các dụng cụ lớn và cao được đặt vào giá đỡ trên.


Hình ảnh giá đỡ của Máy rửa bát Grasso GS 688

Chiếc máy rửa chén có ngăn kéo lần đầu tiên được giới thiệu bởi Fisher & Paykel vào năm 1997, thiết kế này cho phép các giá trượt ra với cánh cửa theo cách tương tự như tủ hồ sơ ngăn kéo, với mỗi ngăn kéo trong mô hình ngăn kéo đôi có thể hoạt động độc lập với nhau, điều này rất tiện lợi và dễ dàng cho người sử dụng kéo giá ra để xếp bát theo từng khay đựng một.

Chất liệu làm nên máy rửa bát hiện nay

Bên trong của Máy rửa bát được tạo nên từ thép không gỉ hoặc có những thiết kế cả bằng nhựa. Khoang máy bằng thép không gỉ giúp chống lại nước cứng gây ra hiện tượng đóng cặn trong máy và đường ống dẫn. Với chất liệu này máy cũng đảm bảo được nhiệt độ để làm khô các vật dụng nhanh hơn. Hầu hết các máy rửa bát được chế tạo từ Châu Âu hay theo tiêu chuẩn Châu Âu hiện nay đều có chất liệu bằng thép không gỉ và họ lấy đó làm tiêu chuẩn cho chiếc máy thường xuyên phải tiếp xúc với nước và chất tẩy rửa này, và nó được ứng dụng ngay cả trên các mẫu máy cấp thấp. 


Các giá đỡ của Máy rửa bát được làm từ thép không gỉ

Từ những thiết kế dựa vào tiêu chuẩn công nghệ tiên tiến và chất liệu thép không gỉ đã tạo nên độ bền bỉ và những mẫu mã có vẻ ngoài bắt mắt, sang trọng cho thiết bị nhà bếp này. Có thể đánh giá Máy rửa bát đang có độ hot nhất định đối với những người nội chợ hiện nay, sự săn đón và mức độ tìm hiểu về  thiết bị này chưa bao giờ nhiều đến như vậy.

LỰA CHỌN DUNG TÍCH MÁY RỬA BÁT PHÙ HỢP VỚI NHU CẦU

Hiện nay, trên thị trường cung cấp nhiều hãng Máy rửa bát. Nhìn chung thiết bị này rất đa dạng từ mẫu mã, thiết kế cho đến kích thước: Có loại máy có dung tích nhỏ, có máy có dung tích lớn, các chế độ rửa và hiệu quả rửa cũng khác nhau,…
Tôi không dám đánh giá loại máy hay hãng máy nào rửa tốt hơn mà chỉ đưa ra một số thông tin về dung tích để các bạn có những lựa chọn phù hợp nhất cho gia đình mình:
Những chiếc máy nhỏ được thiết kế khay rửa với dung tích rửa được khoảng 6 bộ chén đĩa EU, loại máy này thường được sử dụng cho những gia đình nhỏ có nhu cầu rửa số lượng chén bát ít. Mọi người thường lựa chọn những chiếc máy hàng nội địa Nhật (Panasonic), máy có kích thước nhỏ, kiểu dáng cũng không bắt mắt cho lắm. Nhưng tôi chắc rằng khi đã muốn mua một chiếc máy bị liệt vào danh sách những thiết bị xa xỉ như vậy thì mọi người thường lựa chọn hẳn một chiếc máy có kết cấu, hiệu quả, chất lượng, đặc biệt là về mặt thẩm mỹ nữa. Với những chiếc máy nhập khẩu từ Châu Âu hay sản xuất theo tiêu chuẩn Châu Âu chất lượng tốt, mẫu mã đẹp cùng nhiều chức năng rửa tiện lợi. Thông thường những chiếc máy như vậy có dung tích rửa được từ 12 – 14 bộ chén bát EU, nhiều máy có chức năng rửa một giàn hay chế độ 60 min để tiết kiệm nước và điện hơn khi người dùng chỉ cần rửa chén bát số lượng ít.
Rửa mạnh (rửa sâu), rửa tráng, rửa nhẹ, rửa đồ thủy tinh, rửa nhanh, rửa 60 min,… là những chức năng phổ biến ở những chiếc máy rửa của Grasso. Những chế độ rửa linh hoạt sẽ giúp ích rất nhiều cho người sử dụng.
Vậy nên tùy thuộc vào nhu cầu và khả năng kinh tế của gia đình hãy lựa chọn một loại máy rửa phù hợp nhất. Tôi cũng chỉ đứng trên quan điểm của một người nội chợ để chia sẻ những thông tin mình có được đến với mọi người.
Tìm hiểu chi tiết sản phẩm máy rửa bát Grasso

Xem thêm bài viết:


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

TIN NỔI BẬT

VÀI ĐIỀU CẦN LƯU Ý KHI SỬ DỤNG MÁY RỬA BÁT

Máy rửa bát trở thành một thiết bị thông dụng và điều này không có gì để ngạc nhiên, vậy nên thay vì xửng sốt vì sự thay đổi nhanh chóng ...